Pages

Cơ sở chuyên sản xuất thiết bị và đồ chơi mầm non
Điện thoại: 0961.246.116 * 0421.207.666
Web tham khảo: http://dochoihahuy.com/
Văn phòngsố 20A Xóm Cầu, phố Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Xưởng sản xuất: Lô E7 Cụm KCN Hà Bình Phương, Thường Tín, Hà Nội, Việt Nam

Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2018

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu rất dễ sẩy thai

Dịch bệnh thủy đậu đang bùng phát mạnh ở Hà Nội, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng mắc bệnh, trong đó có không ít sản phụ đang mang thai.

Theo các chuyên gia sản khoa, phụ nữ mang thai bị bệnh thủy đậu rất dễ bị biến chứng nặng. Biến chứng thường gặp nhất là viêm phổi với khoảng 10-20%, trong số đó tỉ lệ tử vong đến 40%. Bệnh còn có thể lây truyền cho thai qua nhau thai.

Nếu rơi vào 3 tháng đầu, đặc biệt là tuần lễ thứ 8-12 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 0,4%. Biểu hiện thường gặp nhất của hội chứng thủy đậu bẩm sinh là sẹo ở da. Những bất thường khác có thể xảy ra là tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tâm thần. Ngoài ra, có thể gây sẩy thai hoặc thai chết lưu.

Trong 3 tháng giữa, đặc biệt là tuần 13-20 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 2%. Sau tuần lễ thứ 20 của thai kỳ, hầu như không ảnh hưởng đến thai nhi.

Nếu người mẹ nhiễm bệnh trong vòng 5 ngày trước sinh và 2 ngày sau sinh, bé sơ sinh dễ bị bệnh thủy đậu lan tỏa do mẹ chưa có đủ thời gian tạo kháng thể truyền cho thai nhi trước sinh. Tỉ lệ bé sơ sinh tử vong lúc này là 25-30% số trường hợp bị nhiễm.

Khi mắc bệnh thủy đậu, thai phụ cần được nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Nếu sốt, có thể dùng thuốc hạ sốt paracetamol. Cần giữ vệ sinh thân thể, tránh làm vỡ những bóng nước vì có nguy cơ bội nhiễm. Vì nguy cơ cao do biến chứng của bệnh thủy đậu, các thai phụ khi mắc bệnh cần được khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách tốt nhất là phụ nữ chưa tiêm phòng vaccine hay chưa bị mắc thủy đầu lần nào trước khi mang thai nên tiêm phòng vaccine thủy đậu.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Recommended Posts × +